Chương trình song bằng ngày càng được triển khai rộng rãi tại nhiều trường trên cả nước, bao gồm các trường dân lập, trường quốc tế và cả một số trường đào tạo công lập. Mặc dù là chương trình giáo dục phổ biến, tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn chưa biết rõ hệ song bằng THCS là gì? Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có cái nhìn rõ hơn về chương trình song bằng và chương trình đào tạo tạo Westminster Academy nhé.
1. Chương trình hệ song bằng THCS là gì?
Chương trình song bằng được hiểu là học sinh cùng lúc sẽ học hai chương trình song song, bao gồm chương trình phổ thông quốc gia để lấy bằng THCS và THPT và chương trình Cambridge với 5 môn cơ bản Toán, Khoa học, Tiếng Anh, ICT hoàn toàn bằng tiếng Anh để lấy chứng chỉ THCS và THPT quốc tế.
Chương trình Cambridge THCS (Cambridge Lower Secondary)
Bậc THCS dành cho những học sinh có độ tuổi từ 11-14 tuổi. Học sinh THCS công lập sẽ vừa hoàn thành chương trình giáo dục quốc gia do Bộ GD&ĐT quy định vừa phải hoàn thành chương trình Cambridge với 4 môn bằng tiếng Anh bao gồm Mathematics, ESL, Science, ICT (một môn tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông) và Global Perspectives. Sau khi kết thúc chương trình Lower Secondary, học sinh sẽ được thực hiện bài kiểm tra đầu ra.
2. Chương trình gia sư hệ song bằng THCS tại Westminster Academy
Khoa học (Science)
Nội dung học: Học sinh được hướng dẫn khả năng tư duy và phát triển các kỹ năng thực hành song song cùng lý thuyết để giải đáp các thắc mắc “10 vạn câu hỏi vì sao” về thế giới xung quanh. Đây là cách tiếp cận giúp các em nâng cao nhận thức về khoa học ở quanh ta và rèn luyện kỹ năng tư duy logic, kỹ năng sống quản trị trí tuệ cảm xúc cùng gia sư chuyên môn cao.
Cụ thể trong từng cấp học:
Lớp 7:
- Tư duy và làm việc khoa học: Thực hành an toàn
- Sinh học: Nắm được các sinh vật được cấu tạo từ tế bào và vi sinh vật có cấu tạo đơn bào
- Hóa học: Sử dụng mô hình hạt để mô tả các phản ứng hóa học
- Vật lý: Mô tả những thay đổi về năng lượng là kết quả của một sự kiện hoặc quá trình
- Khoa học Trái Đất và vũ trụ:
- Vận dụng: Thảo luận về sự ảnh hưởng và tác động của khoa học trong đời sống
Lớp 8:
- Tư duy và làm việc khoa học: Thực hành an toàn, có hỗ trợ đánh giá rủi ro
- Sinh học: không có nội dung
- Hóa học: Sử dụng phương trình để mô tả phản ứng hóa học
- Vật lý: không có nội dung
- Khoa học Trái Đất và vũ trụ: không có nội dung
- Vận dụng: Thảo luận về sự ảnh hưởng và tác động của khoa học trong đời sống
Lớp 9:
- Tư duy và làm việc khoa học: Thực hành an toàn, có hỗ trợ đánh giá rủi ro
- Sinh học: Hiểu rằng nhiễm sắc thể chứa các gen được cấu tạo từ DNA và các gen này góp phần xác định các đặc điểm của sinh vật
- Hóa học: Sử dụng phương trình từ và phương trình ký hiệu để mô tả phản ứng (không yêu cầu cân bằng phương trình)
- Vật lý: Định luật bảo toàn năng lượng
- Khoa học Trái Đất và vũ trụ: Giải thích sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo dựa trên các dòng đối lưu
- Vận dụng: Thảo luận về sự ảnh hưởng và tác động của khoa học trong đời sống
Toán học (Mathematics)
- Nội dung học: toán học tập trung vào phát triển toàn diện khả năng tư duy logic cũng như thành thạo tính toán. Học sinh được học cách “tư duy và rèn luyện theo phương pháp toán học”, chủ động tìm kiếm ý tưởng và xây dựng mối liên hệ giữa các định nghĩa, nguyên tắc khác nhau. Điều này hỗ trợ tư duy bậc cao giúp học sinh nhìn nhận thế giới theo tư duy toán học.
Chương trình cụ thể theo từng lớp học:
Lớp 7:
- Số học: Hiểu được mối liên hệ giữa bình phương và căn bậc hai, lập phương và căn bậc ba
- Đại số: Quy tắc đại số, mô tả số n ở dạng 𝑛 ± 𝑎, 𝑎 × 𝑛 (trong đó 𝑎 là một số nguyên)
- Hình học và đo lường: Tìm nguồn gốc và sử dụng công thức để tính thể tích của một hình hoặc khối lập phương. Sử dụng công thức để tính thể tích vật thể với đơn vị mét khối (m³), xăng-ti-mét khối (cm³) và milimet khối (mm³)
- Xác suất và thống kê: Nắm được khái niệm về xác suất, giải thích vì sao xác suất nằm trong khoảng từ 0 đến 1, và chúng được biểu thị ở dưới dạng phân số, số thập phân và tỷ lệ phần trăm
Lớp 8:
- Số học: Nhận biết bình phương của số thực và căn bậc hai tương ứng
- Đại số: Quy tắc đại số, mô tả số n ở dạng 𝑛 ± 𝑎, 𝑎 × 𝑛 hoặc 𝑎𝑛 ± 𝑏 (trong đó 𝑎 và 𝑏 là số nguyên dương, nguyên âm hoặc phân số)
- Hình học và đo lường: Vận dụng kiến thức tính diện tích và thể tích để tìm ra cách tính thể tích của khối lăng trụ tam giác
- Xác suất và thống kê: Sử dụng quy tắc bổ sung để tính xác suất kết hợp hai sự kiện
Lớp 9:
- Số học: Vận dụng kiến thức về căn bậc hai, căn bậc ba để chứng minh số vô tỉ
- Đại số: Quy tắc đại số, mô tả số n ở dạng 𝑎𝑛 ± 𝑏, (trong đó 𝑎 và 𝑏 là số nguyên dương, nguyên âm hoặc phân số, ở dạng n/a, 𝑛², n³ hoặc 𝑛² ± a trong đó 𝑎 là một số nguyên)
- Hình học và đo lường: Vận dụng kiến thức tính diện tích và thể tích để tìm ra cách tính thể tích của khối lăng trụ và hình trụ
- Xác suất và thống kê: Hiểu được quy tắc cộng trong xác suất: có thể tìm xác suất của hai sự kiện loại trừ lẫn nhau bằng tổng và tổng xác suất của hai sự kiện loại trừ lẫn nhau bằng 1.
>>> Xem thêm bài viết: Chứng chỉ IGCSE là gì? Lợi thế khi có chứng chỉ IGCSE
Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất/ thứ hai (English as a first or second language)
- Nội dung học: chương trình này giúp học sinh khám phá về ngôn ngữ, các nền văn hóa và cách ngôn ngữ và văn hóa hình thành sự nhận thức về thế giới của con người. Học sinh được phát triển tư duy logic bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, đồng thời tự tin giao tiếp và rèn luyện kĩ năng đọc hiểu của học sinh.
Chi tiết:
Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất (English as first language)
Lớp 7:
- Đọc: Nhận xét các đặc điểm chính về cấu trúc của các tác phẩm hư cấu, phi hư cấu và các thể loại thơ
- Viết: Sử dụng phương pháp lập kế hoạch để hình thành và xây dựng ý tưởng
- Nghe & Nói: Bày tỏ quan điểm về các tác phẩm và vấn đề khác thông qua lời nói, cử chỉ và các chuyển động trong các tác phẩm kịch
Lớp 8:
- Đọc: Thảo luận về cách tác giả sử dụng các cấu trúc văn bản để tạo hiệu quả trong nhiều các tác phẩm và thể loại thơ
- Viết: Sử dụng cách tiếp cận phù hợp nhất để lập kế hoạch viết nhằm tạo ra, sắp xếp và hình thành ý tưởng.
- Nghe & Nói: Bày tỏ sự đồng cảm và thấu hiểu với nhân vật thông qua sự lựa chọn các yếu tố lời nói, cử chỉ và chuyển động trong một cảnh của tác phẩm kịch
Lớp 9:
- Đọc: Phân tích sự ảnh hưởng của cấu trúc văn bản trong các tác phẩm văn học và thơ
- Viết: Đưa ra lựa chọn về việc có nên lập kế hoạch trước khi viết hay không.
- Nghe & Nói: Khám phá các ý tưởng và vấn đề phức tạp trong các tác phẩm kịch, xây dựng vai và áp dụng các phương pháp tiếp cận kịch một cách tự tin.
Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (English as second language)
Lớp 7:
- Đọc: Suy luận ra ý nghĩa từ văn cảnh với ít hoặc không có sự hỗ trợ trong các văn bản ngắn hoặc mở rộng
- Viết: Ngắt văn bản với độ chính xác nhất định khi viết độc lập
- Nghe: Nắm bắt được thông tin của một cuộc hội thoại hay bài nghe (có sự hỗ trợ)
- Nói: Bày tỏ quan điểm, ý kiến và bắt đầu phát triển ý tưởng thảo luận (có sự hỗ trợ nếu cần thiết bằng cách đưa thêm các nguyên nhân, ví dụ và dẫn chứng)
- Tính ứng dụng: Sử dụng các liên từ nối để đưa ra kết luận (do đó, vì vậy,..) và đưa ra giải thích (chẳng hạn, như vậy,…)
Lớp 8:
- Đọc: Suy luận ra ý nghĩa từ văn cảnh và hiểu một số ý nghĩa ẩn ý với sự hỗ trợ trong các văn bản ngắn hoặc mở rộng
- Viết: Ngắt văn bản hợp lý khi viết độc lập
- Nghe: Nắm bắt được thông tin của một cuộc hội thoại hay bài nghe (không có hoặc có ít sự hỗ trợ)
- Nói: Bày tỏ ý kiến quan điểm cá nhân và biện minh cho quan điểm của bản thân
- Tính ứng dụng: Sử dụng các liên từ nối để chỉ ra mục đích (để,…) và so sánh (mặc dù, trong khi đó, tuy nhiên,…)
Lớp 9:
- Đọc: Suy luận ra ý nghĩa từ văn cảnh và hiểu một số ý nghĩa ẩn ý với ít hoặc không có sự hỗ trợ trong các văn bản ngắn hoặc mở rộng
- Viết: Ngắt văn bản hợp lý khi viết độc lập và sửa lỗi
- Nghe: Nắm bắt được thông tin của một cuộc hội thoại hay bài nghe (không có sự hỗ trợ)
- Nói: Bày tỏ ý kiến quan điểm cá nhân và đánh giá ý kiến của những người khác
- Tính ứng dụng: Sử dụng các liên từ nối trong tiếng anh
>>> Xem thêm: Có nên cho con học hệ Cambridge? Lợi ích phụ huynh cần biết